Dạy con học bảng chữ cái khi con mấy tuổi là tốt nhất ?

học bảng chữ cái

Cửa hàng bán Bút mài thầy Ánh chính hãng địa chỉ 3/A5 ngõ 215 Trần Quốc Hoàn, Cầu Giấy, Hà Nội

Thông báo:  Ra mắt kênh Youtube: Ánh Dương Education hướng dẫn luyện chữ đẹp online ngay tại nhà miễn phí.

 

Sđt: 0983.184.169 – 0983.174.169 – 0888.184.169 .

Cửa hàng mở cửa từ 8:00 – 17:00 từ thứ 2 đến chủ nhật

Dạy con học bảng chữ cái khi con mấy tuổi là tốt nhất?

Bạn đang có con nhỏ và không biết giai đoạn nào nên dạy con học bảng chữ cái? Nhiều người khuyên bạn nên dạy con học sớm để con thông minh, lanh lợi. Tuy nhiên, nhiều người lại khuyên không nên vì sẽ ảnh hưởng xấu đến sau này. Vậy bạn phải làm sao đây? Đâu mới là lời khuyên tốt nhất?

Trẻ ở độ tuổi mầm non không nên đặt áp lực về việc học

Giải thích về vấn đề nan giải này. Bà Sunita Shah – Chuyên gia về ngôn ngữ và trị liệu ngôn ngữ trẻ em chia sẻ: “Bố mẹ không nên lo lắng quá nhiều về việc dạy chữ cái cho con”.

Ở thời điểm trẻ mới biết đi bố mẹ nên nhớ. Điều quan trọng hơn cả việc dạy bảng chữ cái đó là nuôi dưỡng tâm hồn trẻ. Hãy đọc sách, kể chuyện cho bé nghe, ca hát… Sau khi đã được nghe bố mẹ kể chuyện… nên để bé tự nói lên suy nghĩ của mình. Bố mẹ nên hỏi bé thích nhân vật nào nhất? Vì sao? Thậm chí, có thể khuyến khích bé kể tóm tắt lại câu chuyện vừa nghe được. Đây chính là nền tảng giúp bé biết đọc và viết hiệu quả.

bảng chữ cái tiếng việt

Khi trẻ được hơn 1 tuổi, nếu bố mẹ thấy con đã có thể học được gì đó. Bố mẹ hãy chỉ vào những đồ vật xung quanh và giúp trẻ hiểu về nó. Ví dụ như: Quả bóng, bông hoa, ti vi…

bảng chữ cái tiếng việt

Còn về các chữ cái, mới đầu bố mẹ hãy chỉ cho bé biết tên gọi của mình. Ví dụ như, viết tên của bé thật to lên bảng. Hoặc xếp các chữ cái có nhiều màu sắc ghép lại thành tên của bé… Khi mới được chỉ, bé không hiểu được đâu, nhưng bé sẽ ghi nhớ hình dạng của chúng. Đó là bước đầu tiên giúp bé nhận biết mặt chữ đấy. Sau một thời gian, bé sẽ biết kết nối các chữ cái lại với nhau. Bé còn biết đọc chữ cái đó một cách rõ ràng.

Không cần dạy trẻ học bảng chữ cái, nếu chúng không quan tâm

Ở thời điểm trẻ từ 2 – 5 tuổi bố mẹ hãy cho con tiếp cận và ghi nhớ bảng chữ cái một cách nhẹ nhàng như thế. Đừng nên tạo áp lực lên chính mình và đứa trẻ. Vì nó không mang lại kết quả tốt như bạn mong đợi đâu.

bảng chữ cái tiếng việt

Hãy để trẻ vừa học vừa chơi một cách thoải mái. Nó sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn là việc bố mẹ cứ bắt ép chúng học mỗi ngày.

Bà Sunita Shah cũng nhấn mạnh rằng: “Không cần dạy trẻ học bảng chữ cái, nếu chúng không quan tâm. Hầu hết trẻ em sẽ không gọi tên, âm thanh của các chữ cái có trong bảng chữ cái. Cho đến khi chúng được 4 tuổi”.

Như vậy, bố mẹ nên ghi nhớ. Việc dạy con học bảng chữ cái vào lúc mấy tuổi không quan trọng. Điều đáng lưu tâm nhất đó chính là bố mẹ dạy con học như thế nào?

học bảng chữ cái

Dạy trẻ học chữ cái

Ông cha ta có câu tục ngữ: “Dạy con từ thuở còn thơ/ Dạy vợ từ thuở ban sơ mới về”. Trẻ thơ là giai đoạn trong sáng nhất của cuộc đời. Chúng ta không nên quá gò bó, áp đặt để cho các bé phát triển sớm. Hãy cho bé sống đúng với sự trong sáng, hồn nhiên của lứa tuổi. Tuy nhiên, cha mẹ cũng nên rèn thói quen nề nếp, kĩ năng và kiến thức cho bé. Tạo điều kiện tiền đề tốt để bé có thể hòa nhập với môi trường học tập sau này. Đặc biệt là việc dạy trẻ học chữ cái.

Phương pháp dạy trẻ học chữ cái

Dạy trẻ học chữ cái là một phướng hướng dạy trẻ đúng đắn. Tuy nhiên dạy ở độ tuổi nào cho thích hợp và dạy trẻ ra sao cho đúng thì đang còn là một vấn đề lo ngại. Bất kì độ tuổi nào cũng có thể dạy trẻ học chữ cái. Tùy từng độ tuổi, ta sẽ áp dụng các phương pháp dạy trẻ học chữ cái khác nhau. Ví dụ khi bé còn được vài tháng tuổi, chưa biết nói. Bố mẹ có thể cho bé nghe nhạc, kể chuyện cho bé, hát cho bé nghe… Để các bé có thể cảm nhận được âm thanh. Cứ nhiều lần như thế, bé sẽ có phản ứng lại và sau này bé sẽ học theo. Đó là một cách dạy trẻ học chữ cái hữu ích nhiều cha mẹ thường áp dụng.

Đến giai đoạn sau, khi trẻ đã biết nói. Bố mẹ vẫn có thể áp dụng phương pháp dạy trẻ học chữ cái như trên. Tuy nhiên, sẽ linh hoạt và nâng cao mức độ lên một chút. Các bé có thể nhìn vào tranh ảnh, lắng nghe câu chuyện để đoán con vật, đồ vật, thuộc lời bài hát và hát theo. Các bé có thể biết được tên đồ chơi của mình, tên ông bà, bố mẹ…Việc cha mẹ và người lớn cần làm đó là tạo điều kiện tối đa cho bé học chữ cái. Cái gì bé chưa biết sẽ phải giải thích cho bé, nói cho bé nghe. Dần dần sẽ tạo thói quen và các bé có thể ghi nhớ. Sau này khi các bé đã được học ở lớp mầm non (4-5 tuổi) thì ta có thể dạy bé học bảng chữ cái, đọc và tập viết chữ cái.

Bảng chữ cái cho bé 4 tuổi

4 tuổi là giai đoạn trẻ đang ở độ tuổi mầm non. Về nhận thức, trẻ dựa vào hình ảnh cụ thể và tư duy trực quan. Vì vậy, bảng chữ cái cho bé 4 tuổi phải có những hình ảnh trực quan, cụ thể. Bảng chữ cái cho bé 4 tuổi có thể bộ thẻ học thông minh. Đây là bộ thẻ mới được sản xuất ra nhằm dạy con theo phương pháp hiện đại. Được nhiều người sử dụng do mang lại hiệu quả cao. Bộ thẻ dạy cả chữ và số, chia ra từng chủ đề khác nhau. Mỗi thẻ sẽ có kèm cả tranh ảnh, hình vẽ cho bé dễ hình dung. Bộ thẻ hướng dẫn cha mẹ dạy con theo chu kì. nếu áp dụng đúng các bé sẽ tiến bộ nhanh chóng.

Bảng chữ cái cho bé 4 tuổi cũng có thể là bảng chữ cái điện tử thông minh. Bảng chữ cái này bao gồm 29 chữ cái đầy đủ theo tiêu chuẩn. Chia ra làm 29 ô vuông nhỏ khác nhau. Mỗi ô vuông sẽ ghi các chữ cái, ngoài ra còn có hình ảnh có mô tả, tên gọi liên quan đến chữ cái đó. Đặc biệt, mỗi ô đều được gắn chip điện tử. Vì thế khi ta ấn tay vào chữ cái nào, sẽ có âm thanh phát ra nói tên chữ cái đó và cả tên hình ảnh trong ô vuông đó. Các chữ cái được sắp xếp lần lượt từ a-y theo thứ tự từ trái qua phải, từ trên xuống dưới. Bảng chữ cái này, giúp bé tăng khả năng nghe và nhìn. Sau đó bé sẽ học theo, dần dần bé sẽ ghi nhớ.

Cách dạy trẻ 4 tuổi học chữ

Nhiều cha mẹ băn khoăn không biết nên dạy trẻ chữ cái khi nào là hợp lý. Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, bất kì độ tuổi nào cũng có thể dạy trẻ. Quan trọng có cách dạy phù hợp theo độ tuổi để bé phát triển đúng. Đặc biệt là khi trẻ lên 4 tuổi. Đây là thời điểm cha mẹ có thể dạy bé trực tiếp đọc, nhận biết mặt chữ cái. Cách dạy trẻ 4 tuổi học chữ không khó, chủ yếu là ta áp dụng đúng.

  • Dạy trẻ học chữ cái theo bảng chữ cái. Đây là cách phổ biến nhất mọi thời đại. Trước hết, ta phải cho các bé nhận diện mặt chữ. Có thể chia ra làm các nhóm chữ cái khác nhau dựa vào nét tương đồng. Có thể tham khảo bảng chữ cái điện tử thông minh như chúng tôi đã giới thiệu ở trên. Bảng chữ cái ấy có cộng dụng rất tốt đó.
  • Nói cho bé tên chữ cái, đặc điểm của chữ cái. Cách có thể áp dụng là kể chuyện, nói chuyện, cho bé nghe nhạc, ca hát…Thực hiện thường xuyên để mang lại hiệu quả.
  • Sau mỗi lần dạy, cha mẹ nên hỏi bé xem bé đã biết được những gì. Các câu hỏi đặt ra cho bé có thể là. Chỉ vào chữ cái bất kì và hỏi con có biết chữ cái này là chữ cái gì không? Hay chữ cái a là chữ cái nào nhỉ…
  • Nhiều trường hợp, trẻ nhìn chữ cái sau đó cầm bút viết chữ đó. Tuy không đúng, không đẹp nhưng phần nào các bé đã có một nhận thức nhất định về chữ cái. Đó là dấu hiệu tốt để có thể dạy bé ở độ tuổi lên 5, lên 6.

Bảng chữ cái mầm non

Bảng chữ cái mầm non cũng sẽ giống hoàn toàn với bảng chữ cái của lớp 1 theo quy định của bộ Giáo dục và Đào tạo. Bảng chữ cái bao gồm 29 chữ cái khác nhau. Viết bằng chữ latinh từ a-y. 29 chữ cái sẽ được xếp lần lượt theo quy luật từ trái sang phải, từ trên xuống dưới. Bảng chữ cái bắt mắt, tiện lợi, giúp bé tăng cường khả năng tập trung. Rèn luyện tính kiên trì, khả năng ghi nhớ và phát triển tư duy logic. Bé có thể nhận biết dãy chữ cái cơ bản.

Ngoài ra, do là bảng chữ cái dành cho trẻ mầm non nên có thể có thêm các hình ảnh mô tả về chữ cái đó. Với bảng chữ cái này, cha mẹ có thể vừa học vừa chơi cùng bé. Giúp bé tiếp thu nhanh chóng mà không bị nhàm chán. Trong quá trình dạy, có thể kể chuyện cho bé nghe. Đôi lúc, có thể là hát cho bé nghe. Hoặc mở nhạc để bé hát theo.

Sau khi bé đã nhận biết được mặt chữ và ghi nhớ bảng chữ cái. Cha mẹ hoàn toàn có thể cho con bắt đầu tập viết chữ cái, tập viết các nét cơ bản cấu tạo nên chữ cái. Bút máy thanh đậm Ánh dương giúp bé tập viết chữ dễ dàng. Hỗ trợ hiệu quả cho quá trình dạy chữ cho trẻ nhỏ.

Trẻ đang ở độ tuổi mầm non nếu bố mẹ có phương pháp dạy con khoa học. Chúng sẽ phát triển rất vượt trội, bởi giáo dục sớm mang lại rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên, nếu con đang nhỏ mà bố mẹ dạy con sai phương pháp. Chắc chắn trẻ phải chịu nhiều hệ lụy về cả tinh thần, năng lực… sau này. Bút mài thầy Ánh hi vọng quý bậc phụ huynh chọn được phương pháp phù hợp.

5 bình luận trong “Dạy con học bảng chữ cái khi con mấy tuổi là tốt nhất ?

  1. Nguyễn thị linh viết:

    Con nhà mình năm nay 3 tuổi mình có dạy con bảng chữ cái vừa nói xong con lại quên được ngay ạ có phương pháp nào giúp con nhớ lâu k ạ

  2. Saleh viết:

    Con tôi 30 tháng thuộc hết cả bảng chữ cái cả tiếng anh lẫn tiếng Việt, thậm chí nhớ màu sắc các chữ, có thể thống kê nhóm chữ theo màu, thậm chí nhớ số thứ tự các chữ, đều mà tôi cũng chịu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button