Làm thế nào để tạo thói quen đọc sách cho trẻ khi còn nhỏ?

thói quen đọc sách

Làm thế nào để tạo thói quen đọc sách cho trẻ khi còn nhỏ?

Nếu như trẻ không tìm thấy được niềm vui từ sách. Chúng sẽ luôn cảm thấy việc làm bạn với chữ nghĩa thật chán. Vì thế, nhiệm vụ của bố mẹ là hãy tạo sự hứng thú, nuôi dưỡng niềm đam mê của trẻ với sách. Đừng bao giờ bắt ép con phải ngồi lì một chỗ làm bạn với những con chữ khô khan. Nó sẽ không mang lại lợi ích gì cả. Và trẻ cũng khó để xây dựng cho mình thói quen đọc sách đúng.

Thông báo:  Ra mắt kênh Youtube: Ánh Dương Education hướng dẫn luyện chữ đẹp online ngay tại nhà miễn phí.

 

thói quen đọc sách

Tìm đúng sách phù hợp

Trẻ đang nhỏ nhưng bố mẹ lại bắt con phải đọc những cuốn sách quá nhiều chữ và chuyên môn. Lúc này não bộ của trẻ chưa thể tiếp nhận những kiến thức “khó nuốt” như vậy. Hơn nữa, trẻ con rất thích hình ảnh, màu sắc sinh động. Nếu đọc một cuốn sách nhiều chữ và khó hiểu chúng sẽ ngáp ngủ ngay.

Để tạo cho con thói quen đọc sách từ nhỏ. Bố mẹ hãy nắm bắt tâm lý, sở thích của con. Nên tìm hiểu xem con thích những loại sách như thế nào? Chủ đề gì thường hấp dẫn với con nhất. Ví dụ như về các con vật, thiên nhiên cây cối hay về ẩm thực… Từ đó, lựa chọn loại sách phù hợp nhất với lứa tuổi, niềm yêu thích của bé.

Với trẻ nhỏ từ 2 – 10 tuổi, chúng luôn bị lôi cuốn bởi những cuốn sách thiết kế đẹp. Đặc biệt có nhiều hình ảnh minh họa. Do đó, bố mẹ hãy lựa chọn các loại sách nhiều hình ảnh cho con xem nhé. Khi trẻ càng lớn bố mẹ hãy chọn các loại sách tăng lượng kiến thức lên.

thói quen đọc sách

Tương tác với sách

Đây là cách giúp bé ghi nhớ nội dung, kiến thức mà cuốn sách truyền tải đến. Ví dụ như bé đọc các mẫu chuyện ngắn về những đức tính tốt. Sau khi đọc xong, bố mẹ có thể hỏi con một số câu như:

“Con thích câu chuyện nào nhất”?

“Nhân vật nào mà con rất yêu quý, vì sao?”

“Con có thể kể lại cho mẹ nghe một truyện mà con vừa đọc không?”

“Con nghĩ thế nào là đức tính tốt?”…

Những câu hỏi tương tác và kích thích tư duy của trẻ như vậy, sẽ giúp trẻ học hỏi được rất nhiều. Hơn nữa, bé sẽ không cảm thấy nhàm chán mà thay vào đó là niềm hứng thú, say mê đọc sách. Những lời khen, khích lệ của bố mẹ sau các câu trả lời của bé. Nó giúp trẻ cảm thấy hãnh diện, tự tin vì được thể hiện năng lực của bản thân.

Bố mẹ cũng yêu thích sách

Cách tốt nhất để tạo cho trẻ thói quen đọc sách là bố mẹ cũng phải là mê với sách. Trẻ sẽ noi gương, học tập bố mẹ thói quen tích cực này mà bố mẹ chẳng hề gặp phải khó khăn gì. Bởi vậy mà ông bà ta có câu tục ngữ: “Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng”.

Mỗi ngày, bố mẹ và trẻ sẽ có một khoảng thời gian cố định để cùng đọc sách cho nhau nghe. Cả hai có thể trao đổi, chia sẻ với nhau những suy nghĩ, cảm xúc sau khi đọc hết cuốn sách đó. Việc khuyến khích con tìm các kiến thức từ sách cũng là một cách hay, có ý nghĩa. Chúng giúp bé tiếp cận với sách bằng niềm đam mê, sự tò mò và tinh thần học hỏi.

Gia đình chính là cái nôi nuôi dưỡng và xây dựng cho bé nhiều thói quen tốt. Trong đó có thói quen đọc sách. Bố mẹ hãy khuyến khích và tạo cơ hội cho trẻ đọc sách mỗi ngày nhé!

Cửa hàng bán Bút mài thầy Ánh chính hãng địa chỉ 3/A5 ngõ 215 Trần Quốc Hoàn, Cầu Giấy, Hà Nội

Sđt: 0983.184.169 – 0983.174.169 – 0888.184.169 .

Cửa hàng mở cửa từ 8:00 – 17:00 từ thứ 2 đến chủ nhật

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button