Mẹo hay giúp trẻ có cách cầm bút đúng không mất nhiều thời gian

Bút mài thầy Ánh SH 084

Mẹo hay giúp trẻ có cách cầm bút đúng không mất nhiều thời gian

Nhiều phụ huynh lầm tưởng việc dạy trẻ có cách cầm bút đúng thuộc về thầy cô. Vì thế, không dành nhiều thời gian quan tâm nữa. Tuy nhiên, đây là một hiểu lầm sai. Trẻ ở độ tuổi mẫu giáo sẽ được thầy cô hướng dẫn cầm bút đúng kỹ thuật. Nhưng thực tế trẻ rất hay quên. Do đó bố mẹ nên dành thời gian để uốn nắn, điều chỉnh kịp thời nếu bé cầm bút sai.

Thông báo:  Ra mắt kênh Youtube: Ánh Dương Education hướng dẫn luyện chữ đẹp online ngay tại nhà miễn phí.

 

cầm bút đúng

Quy tắc 3 ngón tay

Bố mẹ hãy luôn nhắc đi nhắc lại cho trẻ nhớ. Để cầm bút đúng, viết chữ đẹp con phải cầm bút bằng 3 ngón là ngón cái, trỏ và giữa. Nhiều trẻ mới cầm bút sẽ chụm nguyên cả 5 ngón lại với nhau. Có bé thì cầm bút bằng 2 hoặc 4 tay… Bố mẹ hãy quan sát thật kỹ để sửa cho con, tránh tình trạng nó đã trở thành thói quen khó bỏ.

cầm bút đúng

Viết bút to và ngắn

Khi mới cầm bút, quý phụ huynh hãy cho con làm quen với các loại bút ngắn, kích thước to. Vì như vậy bé sẽ dễ cầm và điều khiển bút theo ý của mình hơn. Sau một quá trình tập luyện, bố mẹ sẽ tăng độ dài và thu hẹp kích thước của bút lại.

Bé sẽ gặp khó khăn khi loay hoay với một chiếc bút dài, nhưng từ từ bé sẽ quen thôi.

cầm bút đúng

Rèn luyện lực tay

Cổ tay, các ngón tay yếu là nguyên nhân khiến bé cầm bút rất vụng về. Để trẻ sở hữu cách cầm bút đúng. Trước tiên bố mẹ hãy tập cho bé các hoạt động để các cơ tay trở nên dẻo dai, linh hoạt hơn.

Các bài học tập luyện bố mẹ nên thực hành với con, trước khi dạy cầm bút. Ví dụ như: nặn đất sét, vẽ tranh, chơi lắp ghép… Các trò chơi đòi hỏi phải sử dụng bằng tay sẽ giúp bé rèn kỹ năng vận động tinh. Nó hỗ trợ đắc lực cho việc cầm bút của bé. Khi cầm bút sẽ chắc chắn không dễ bị rơi rớt. Việc di chuyển bút lên xuống theo ý muốn cũng đơn giản.

cầm bút đúng

Lựa chọn thời điểm dạy bé cầm bút phù hợp

Rèn cho bé cách cầm bút đúng quá sớm hay quá muộn đều không mang lại kết quả tốt. Thời điểm thích hợp nhất để quý phụ huynh rèn cho con kỹ năng cầm bút là khi bé bắt đầu đi học mẫu giáo. Ở độ tuổi 4 – 5, bố mẹ nên cho con tiếp cận với việc sử dụng bút màu tập tô, bút chì, phấn viết bảng… Đây là giai đoạn dễ tập cho bé các thói quen tốt, mang lại chất lượng trong học tập.

Hơn nữa, lúc này bé đã có thể khám phá mọi thứ xung quanh, học hỏi được rất nhiều điều. Việc trau dồi và ghi nhớ kiến thức cũng không quá khó với trẻ nữa.

cầm bút đúng

Cầm bút không chính xác khiến việc học của bé kém hiệu quả. Khi viết bé dễ mắc phải các vấn đề như đau mỏi tay, viết chữ xấu. Thường xuyên mắc các lỗi cơ bản như rê bút, nối nét, thiếu nét… Vì thế, dạy cho con cách cầm bút đúng. Nó luôn là kỹ năng cần thiết và quan trọng mà bố mẹ cần chú ý.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button