Một số phương pháp giáo dục giới tính cho trẻ

giáo dục giới tính

Một số phương pháp giáo dục giới tính cho trẻ

Ở Việt Nam những vấn đề liên quan đến giới tính thường bị né tránh. Bởi nhiều người cho rằng như vậy là “vẽ đường cho hươu chạy”. Chính vì sự thờ ơ đó đã để lại hậu quả rất lớn. Khá nhiều vụ dâm ô, lạm dụng tình dục ở trẻ em đã xảy ra. Điều đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như tâm sinh lý của các em. Thiết nghĩ thà vẽ đường cho hươu chạy đúng còn hơn để nó chạy tán loạn. Cần có sự phối hợp chủ động giữa gia đình và nhà trường trong việc giáo dục giới tính cho trẻ. Phương pháp này sẽ giúp các em có nhận thức đúng đắn và tự biết bảo vệ mình. Sau đây là một số phương pháp giáo dục giới tính cho trẻ mà cha mẹ có thể tham khảo.

Thông báo:  Ra mắt kênh Youtube: Ánh Dương Education hướng dẫn luyện chữ đẹp online ngay tại nhà miễn phí.

 

giáo dục giới tính

Giáo dục về giới tính cho trẻ

Trẻ cần học cách phân biệt giới tính qua đặc điểm khác nhau trên cơ thể bé trai và bé gái. Tắm và thay đồ ở nơi kín đáo, tế nhị không để người khác thấy những bộ phận nhạy cảm. Điều quan trọng nữa là trẻ phải biết tự chăm sóc và yêu thương bản thân mình. Cha mẹ còn dạy con cách vệ sinh cơ thể, đặc biệt vùng nhạy cảm. Nếu ngại cha mẹ có thể dùng những ngôn từ khoa học khi đề cập đến vấn đề giới tính.

Dặn con không để người khác đụng vào bộ phận nhạy cảm trên cơ thể

Trên cơ thể người có những bộ phận được cho là bình thường và một số bộ phận khá nhạy cảm. Cha mẹ chỉ cho con biết những bộ phận nhạy cảm. Đặc biệt bộ phận sinh dục cần được bảo vệ tuyệt đối. Bất cứ ai cũng không được phép đụng chạm vào. Chỉ có bác sĩ tại bệnh viện hoặc cha mẹ có quyền kiểm tra sức khỏe cho con. Trẻ nên từ chối và tránh xa những hành động ôm ấp, vuốt ve của người khác.

Cho trẻ mặc quần áo đầy đủ trước mặt người khác thể hiện sự tôn trọng, tránh ánh mắt tò mò.

giáo dục giới tính

Luôn lắng nghe và quan sát biểu hiện bất thường ở trẻ

Khi trẻ muốn nói về bất kỳ vấn đề gì cha mẹ cũng nên lắng nghe con. Tránh quát tháo, nạt nộ làm trẻ sợ hãi và không bao giờ dám chia sẻ nữa.

Chú ý khi thấy trẻ có những dấu hiệu bất thường như: sợ hãi, cáu bẳn, ngủ mơ la hét… Trước tiên cha mẹ phải theo dõi, tìm hiểu rõ nguyên nhân. Sau đó nhẹ nhàng giải thích cho con hiểu và giải quyết vấn đề giúp con.

Dặn trẻ không tự ý đi chơi với người lạ. Không đến nhà người khác khi chưa được sự đồng ý của cha mẹ. Bất kỳ ai đe dọa hay bắt nạt đều phải thông báo cho cha mẹ biết.

Cha mẹ không nên quá nghiêm khắc hay tránh né những câu hỏi nhạy cảm tế, nhị của trẻ.

Cha mẹ nắm bắt kiến thức về tâm sinh lý và hướng dẫn con tìm hiểu

Muốn giáo dục con trước tiên cha mẹ cần phải có kiến thức. Giáo dục giới tính cho trẻ cũng vậy. Cha mẹ nên tích cực tìm hiểu kiến thức qua sách báo, truyền hình, cuộc sống thường ngày. Với trẻ đã biết đọc sách, cha mẹ chọn lọc tài liệu để con đọc tự tìm hiểu, suy ngẫm. Luôn sẵn sàng lắng nghe, đọc sách, thảo luận cùng con. Giải thích cặn kẽ những vấn đề con chưa hiểu. Kể cho trẻ nghe những câu chuyện, trường hợp liên quan trong cuộc sống để trẻ rút ra bài học.

Có thể tìm các bộ phim giáo dục giới tính bằng hoạt hình hay những bộ phim khoa học. Ví dụ như mô tả lại quá trình thụ thai và sinh em bé. Tuy đơn giản nhưng rất phù hợp với tâm sinh lý của trẻ em.

Dạy trẻ cách bảo vệ bản thân trước nguy cơ bị xâm hại

Cha mẹ nên dạy con cách yêu thương bản thân, phòng tránh mọi sự xâm hại từ bên ngoài. Luôn đề phòng trường hợp không may bị kẻ xấu lợi dụng, tấn công. Cha mẹ đưa ra các tình huống giả thiết và dạy trẻ cách giải quyết. Do sự chênh lệch về sức khỏe nên sự phản kháng của trẻ gần như không đem lại kết quả. Trẻ cần học các kỹ năng thông minh, nhanh trí. Dạy con học thuộc số điện thoại của cha mẹ; tên, địa chỉ nhà. Khi bị khống chế phải la hét thật lớn. Lợi dụng kẻ xấu sơ hở phải chạy thật nhanh cầu cứu những người xung quanh.

Hiện nay ngày càng có nhiều trẻ em bị lợi dụng, xâm hại tình dục. Trước thực tế ấy mới thấy tầm quan trọng của việc giáo dục giới tính cho trẻ. Giúp con tự bảo vệ mình khi không có cha mẹ ở bên. Vấn đề này cần được quan tâm và mở rộng phạm vi giáo dục hơn. Giáo dục giới tính cho trẻ là cả quá trình không chỉ ngày một ngày hai. Cha mẹ hãy kiên trì và áp dụng ngay hôm nay nhé!

Cửa hàng bán Bút mài thầy Ánh chính hãng địa chỉ 3/A5 ngõ 215 Trần Quốc Hoàn, Cầu Giấy, Hà Nội

Sđt: 0983.184.169 – 0983.174.169 – 0888.184.169 .

Cửa hàng mở cửa từ 8:00 – 17:00 từ thứ 2 đến chủ nhật

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button