Tại sao không nên dạy chữ cho trẻ trước khi vào học lớp 1?

học lớp 1

Tại sao không nên dạy chữ cho trẻ trước khi vào học lớp 1?

Có nên dạy chữ cho trẻ trước khi vào học lớp 1 hay không là bài toán nan giải của ngành giáo dục. Bởi cho đến nay vẫn có nhiều phụ huynh băn khoăn đi tìm câu trả lời? Dưới đây là một số chia sẻ của GS.TS Lê Phương Nga về vấn đề này. Hy vọng bố mẹ sẽ tìm được câu trả lời thỏa đáng.

Thông báo:  Ra mắt kênh Youtube: Ánh Dương Education hướng dẫn luyện chữ đẹp online ngay tại nhà miễn phí.

 

học lớp 1

Cho trẻ học chữ sớm không có lợi

Đó là quan điểm của các chuyên gia giáo dục, các nhà khoa học. Nghiêm trọng hơn nó còn gây ra một số hậu quả mà bố mẹ không thể ngờ tới. Do vậy, trước khi dạy chữ cho con, bố mẹ nên tìm hiểu một cách kỹ càng.

Học chữ bao gồm học đọc và học viết. Trước khi con vào học lớp 1. Bố mẹ nên cho con làm quen với chữ cái để chúng tập quan sát, ghi nhớ… Không nên dành phần lớn thời gian bắt trẻ học chữ, đặc biệt là kỹ năng viết. Vì kỹ năng này đòi hỏi kỹ thuật, chuyên môn bài bản. Nếu như bố mẹ dạy trẻ một cách hời hợt, dạy không đúng kiến thức. Nó sẽ tạo cho trẻ thói quen xấu, kiến thức sai lệch ngay từ đầu. Đến khi trẻ vào học lớp 1 sẽ rất khó sửa, thầy cô cũng sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc dạy trẻ.

học lớp 1

Trẻ mất hứng thú khám phá chữ viết

Dạy chữ trước cho trẻ nếu không đúng cách sẽ làm mất hứng thú, làm giảm sút tinh thần học khi vào lớp 1. Vì các kiến thức sẽ bị lặp lại, trẻ sẽ cảm thấy chán vì không có gì mới mẻ cả. Thậm chí, sinh ra tư tưởng chủ quan, nghĩ rằng mình đã biết không cần học. Chính vì lí do đó mà ngay từ những ngày đầu tiên trẻ đã học không tập trung, thường nghịch ngợm…

Điều này còn tạo nên sự chênh lệch về trình độ trong lớp học, giữa những trẻ đã được học và chưa. Thầy cô khó tìm được phương pháp giảng dạy thống nhất và tạo được sự say mê với trẻ.

Trẻ có tư tưởng ỷ lại, không chịu phấn đấu

Dạy chữ trước tuổi đi học lớp 1 còn khiến trẻ có suy nghĩ ỷ lại. Vì bản thân được học trước, học thêm. Dẫn đến trình trạng khi vào học, trẻ không chịu tìm tòi, cố gắng học tập và sáng tạo. Luôn luôn thụ động, bắt chước theo khuôn mẫu mà mình đã được học trước đó. Ở các lớp lớn hơn, bé cũng sẽ đòi, mè nheo bố mẹ để được đi học thêm.

Như vậy, quý phụ huynh đã biết được những hậu quả của việc dạy chữ cho con trước khi học lớp 1. Hy vọng bố mẹ sẽ cân nhắc thật kỹ lưỡng để có cách giáo dục con phù hợp và khoa học nhất!

Cửa hàng bán Bút mài thầy Ánh chính hãng địa chỉ 3/A5 ngõ 215 Trần Quốc Hoàn, Cầu Giấy, Hà Nội

Sđt: 0983.184.169 – 0983.174.169 – 0888.184.169 .

Cửa hàng mở cửa từ 8:00 – 17:00 từ thứ 2 đến chủ nhật

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button